Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ðau ngực trái, khó thở

Em năm nay 22 tuổi, sáng hôm qua, khi em tỉnh giấc thì em thấy đau vùng cổ, khó thở. Khi em lấy hơi giống như có thứ gì đó chặn lại ở cổ, em cảm thấy đau ở vùng ngực trái và cơ bụng (em vừa phẫu thuật thoát vị L4-5).  Em thấy hoang mang lắm. Qua triệu chứng đó có thể chẩn đoán em đang bị sao không ạ?

Hieu Nguyen (hieunguyenhtyt@gmail.com)

Các triệu chứng mà em miêu tả trong thư có thể gặp trong các bệnh sau:

Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim. Có những trường hợp là “cơn đau thắt ngực không ổn định” hay “thiếu máu cơ tim yên lặng”, làm điện tâm đồ bình thường không thấy thay đổi gì, lúc đó, các BS sẽ cho làm thêm ECG gắng sức, trong trường hợp ECG gắng sức mà không thấy bất thường thì sẽ cho làm tiếp ECG 24 giờ (còn gọi là Holter ECG). Cao hơn 1 bậc nữa, nếu như có điều kiện, các BS sẽ cho chụp MSCT mạch vành. Ở tuổi của em ít gặp bệnh này so với tuổi trung niên nhưng không loại trừ.

Ngoài ra, tức ngực kèm cảm giác khó thở, cần được nghĩ đến bệnh lí tại phổi nữa. Cũng không nghe em nói em đã được chụp phim phổi và làm các xét nghiệm máu có liên quan để tầm soát bệnh phổi chưa? Còn một bệnh lí nữa có triệu chứng cũng gần như em mô tả, đó là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (bệnh nhân khai có cảm giác tức ngực, nghẹn, khó thở, kèm theo đó có cảm giác ợ chua, ợ hơi... Để phân biệt bệnh này lại cần phải khám chuyên khoa tiêu hóa để được nội soi dạ dày, làm thêm một số xét nghiệm liên quan.

Tuy nhiên, em nói vừa phẫu thuật thoát vị đĩa đệm L4-5 nên cần phân biệt với tác dụng phụ của thuốc gây mê (tùy phương pháp gây mê trong phẫu thuật), tác dụng này sẽ hết đi nhanh chóng nên em cứ yên tâm. Hơn nữa, do em mới phẫu thuật thoát vị nên việc nằm nhiều sẽ không tốt, gây ứ đọng dịch phổi dẫn đến viêm phổi. Do vậy, em nên đi khám sớm để xác định chính xác bệnh, từ đó bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc. Trước hết, không nên quá lo lắng em nhé!

BS. Vũ Ngọc Anh

 

Rước bệnh vì trang sứcRước bệnh vì trang sức6 thói quen xấu trong sinh hoạt đe dọa sức khỏe của bạn6 thói quen xấu trong sinh hoạt đe dọa sức khỏe của bạnTác hại khó ngờ của thuốc lá đến giấc ngủTác hại khó ngờ của thuốc lá đến giấc ngủ

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét