Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Giải mã những tiếng động lạ của cơ thể

Tiếng “khò khò” khi ngủ

m thanh tạo ra do mô mềm của miệng và họng rung lên khi thở. Thuốc xịt và băng dán giữ mũi sẽ giúp ích, nhưng giảm cân còn hữu dụng hơn nhiều.

Hãy tới gặp bác sĩ nếu như bạn bắt gặp mình thở hổn hển trong đêm, thức dậy người đầm đìa mồ hôi, hoặc cảm giác buồn ngủ suốt cả ngày. Bạn có thể bị chứng ngừng thở lúc ngủ, 1 chứng bệnh gây cản thở lưu thông không khí và làm nâng cao nguy cơ tiểu đường và đột quị.

Trong trường hợp này có thể cần dùng máy thở áp lực dương liên tục để giữ cho đường thở luôn thông thoáng về ban đêm. Nếu bạn khỏe và không bị chứng ngừng thở lúc ngủ, các lựa chọn bao gồm đặt cột chống (một thủ thuật thực hiện tại cơ sở y tế) hoặc phẫu thuật để tạo hình lại đường thở.

Tiếng “cọt kẹt” tại đầu gối và cổ chân

Tiếng “cọt kẹt” tại đầu gối và cổ chân

Những âm thanh này thường là hệ quả của một trong ba tình trạng sau: Gân ở khớp bị giãn, dịch khớp trảo đổi làm nổ các bọt khí, hoặc khớp bị trượt nhẹ khỏi trục lúc cử động.

Hãy tới gặp bác sĩ nếu bạn bị đau, sưng hoặc cứng khớp, hoặc nếu như triệu chứng khiến bạn phải giảm thiểu hoạt động thể thao hoặc tập luyện. Đau khớp gối có thể bắt nguồn từ rách sụn, còn đau khớp cổ chân có thể là do viêm khớp hoặc tổn thương gân.

Tiếng cọt kẹt này ít gặp hơn ở người trẻ, nhưng nếu hay không may gặp phải thì tiên lượng là nó sẽ diễn ra liên tục hơn lúc bạn già đi.

Tiếng “ùng ục” tại dạ dày

Đó là tiếng ruột của bạn đẩy nước ra ngoài. Giữa các bữa ăn, đường tiêu hóa sẽ diễn ra một loạt những cơn co mạnh, thường tạo ra tiếng ồn khoảng một hai giờ một lần để tống đi những mảnh thức ăn còn lại. Những tiếng “ùng ục” này không phải là tín hiệu đã đến giờ ăn vặt. Trừ phi bạn quá đói, còn thì hãy chờ đến bữa.

Hãy tới gặp bác sĩ nếu sự “náo loạn” của ruột này đi kèm với đau và chướng bụng, đặc biệt nếu như bạn nghe thấy tiếng óc ách khi ấn vào bụng.

Trong 1 số ít trường hợp, đường ruột của bạn có thể co bóp quá nhiều hoặc quá ít, hoặc có vật cản gây tắc ruột có thể phải mổ cấp cứu.

Tiếng “lục cục” tại xương hàm

Tiếng “lục cục” ở xương hàm

Nếu tiếng động này khá lớn và sắc, thì có khả năng khớp thái dương hàm dưới - phần bản lề và/hoặc sụn của hàm trên và dưới - có thể bị lệch ra khỏi trục bình thường. Nhưng tình trạng này không phải lúc nào cũng nguy hiểm.

Hãy tới gặp bác sĩ nếu hàm bị cứng hoặc không thể há hay ngậm miệng được. Nếu bạn hay nghiến răng lúc ngủ, hãy thử sử dụng dụng cụ bảo vệ miệng hoặc nẹp hàm để hạn chế nghiến răng, có thể khiến khớp bị tổn thương và đau.

Nhìn chung, nếu như gặp những khiếu nại này, hãy làm như hồi còn nhỏ: Tránh kẹo dẻo và những thức ăn dai phải nhai nhiều.

Tiếng rít nhẹ qua mũi

Nguyên nhân là do không khi đi qua một chỗ quá hẹp tại mũi. Có thể bạn chỉ bị tắc mũi và xì mũi sẽ giúp ích, còn nếu như không, hãy đợi đến khi tình trạng ngạt mũi giảm đi, hoặc thử dùng nước muối để rửa mũi hoặc dung dịch xịt mũi có corticoid.

Hãy đến gặp bác sĩ ví dụ tiếng rít này Tiến hành ngay sau lúc bạn bị thương. Bị đấm vào mặt hoặc bị va mạnh về mũi có thể khiến vách mũi – phần ngăn giữa 2 bên mũi - bị thủng và có thể phải mổ. Bác sĩ sẽ dùng sụn lấy từ một nơi khác – như tai - để vá lại chỗ thủng.

Tiếng “vo ve” trong tai

Tiếng vo ve hoặc ong ong trong tai bắt đầu và hết rất nhanh được gọi là ù tai. Nhưng âm thanh này thực ra bắt nguồn tại đầu; bộ não “đọc sai” các tín hiệu điện giả mạo thành âm thanh. Tác nhân gây ra có thể là tổn thương tai trong, vì thế hãy dùng nút tai lúc phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn.

Hãy tới gặp bác sĩ ví dụ ù tai xảy ra liên tục và chỉ tại 1 bên tai. Điều này có thể là dâu hiệu của nhiễm trùng hoặc rối loạn tai trong. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp ù tai không có nguyên nhân và bởi vậy thường không có cách chữa khỏi. Bác sĩ có thể hỗ trợ tư vấn cho bạn cách để sống chung với tiếng ồn.

Theo Dân trí/ ​MSN

 

Cưỡng bức bé gái rồi đưa nạn nhân đi cấp cứuCưỡng bức bé gái rồi đưa nạn nhân đi cấp cứuCẩn trọng trẻ ngạt thở vì hóc hạt dưa ở khí quảnCẩn trọng trẻ ngạt thở vì hóc hạt dưa tại khí quảnKhi thân nhân khước từ cơ hội sống của bệnh nhânKhi thân nhân khước từ cơ hội sống của bệnh nhân

(Theo Dân Trí)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét