Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trang phục kiêm chức năng phòng chữa bệnh

Nhờ khoa học công nghệ phát triển, con người cho ra đời nhiều trang phục mới lạ không chỉ hợp mốt mà còn làm được nhiều chức năng khác, đặc biệt là nâng cao cường sức khỏe, giảm cân, giảm béo, thậm chí còn chống được cả vũ khí sinh học.

Áo tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo

Giáo sư Wayne Hayes tại Đại học California, Mỹ cùng các cộng sự nghiên cứu trở nên công 1 loại áo vest có thể làm nâng cao khả năng đốt cháy đến 500 calo mỗi ngày. Đây là phương pháp giảm béo mới không cần thiết ăn uống kiêng khem hay luyện tập, có tên Cold Shoulder Jacket hay áo ghi-lê CSJ.

Áo ghi-lê CSJ có tác dụng tan mỡ, giảm trọng lượng cơ thể.

Theo giáo sư Wayne Hayes, loại áo này rất thích hợp cho nhóm người muốn giảm cân nhưng không ảnh hưởng tới thói quen hàng ngày. Như dùng cho nhóm người sau khi sinh, giảm béo vòng bụng và những người cần tiêu hao calo mà không phải mất thời gian luyện tập. CSJ có chứa các “ngăn đá” có tác dụng làm hạ nhiệt độ cơ thể, buộc cơ thể phát sinh ra nhiều nhiệt đốt cháy calo. Do những “ngăn đá” được bố trí tại trên vai, sau lưng, nơi có ít các đầu tận thần kinh nên người mặc không thấy khó chịu hoặc rùng mình. Khi không mặc có thể để áo trong tủ lạnh với mức nhiệt độ tương ứng. Đá có thể tan chảy tại mức 0oC và làm mát phần lưng, cổ và vai, những vị trí này có tác dụng đốt mỡ, đồng thời tạo ra nhiều mỡ nâu có tác dụng sinh nhiệt. Thông thường, các loại mỡ nâu đốt calo nhiều hơn lúc cơ thể lạnh nên rất lý tưởng cho nhóm người bận mải, ít quỹ thời gian để luyện tập và giúp con người cân đối calo những ngày nghỉ do ăn uống nhiều.

Ngay sau khi lấy áo trong tủ lạnh ra và mặc vào, áo sẽ làm nhiệm vụ triết suất nhiệt của cơ thể, kích hoạt cơ thể đốt nhiều calo mà vẫn giữ ấm thân nhiệt. Tuy nhiên, áo lại không phát huy tác dụng ví dụ nhiệt độ môi trường nóng hoặc luyện tập thể thao bởi nó không ép cơ thể đốt cháy được nhiều calo. Qua thử nghiệm lâm sàng, CSJ có thể giúp đốt được khoảng 500 calo/ngày và giảm được trung bình một pound trọng lượng 0,45kg/tuần.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và giảm béo hiệu quả, mọi người nên ăn uống cân bằng khoa học, không nên lạm dụng thực phẩm có hàm lượng calo, dưỡng chất bất lợi như thực phẩm ăn nhanh, đồ uống có gas, ỷ lại vào thực phẩm giảm cân hoặc ngại vận động. Vì vậy, dùng áo CSJ chỉ mang tính tình thế, hỗ giúp đỡ đốt calo và cân bằng năng lượng cho nhóm người béo phì. CSJ có rất nhiều kích cỡ khác nhau, thích hợp với mọi lứa tuổi, giá bán lẻ ở Mỹ là 160 USD/chiếc.

Trang phục sưởi ấm cơ thể lúc nhiệt độ môi trường hạ

Đại học Stanford, Mỹ (SU) vừa thông báo cho biết họ đã nghiên cứu và sản xuất thành công một loại trang phục có khả năng sưởi ấm cơ thể khi nhiệt độ ngoài trời hạ. Thực chất, đây là loại lưới sợi kim loại vô hình, được bọc sợi thông thường, không như nhau các loại vải truyền thống. Lưới kim loại này tạo ra một mạng lưới dẫn điện, sưởi ấm trở lại cho da. Sợi lưới có kích thước nano cực nhỏ, mềm mại và thoát khí như các loại vải thông thường, nhưng nó lại đủ cứng để chịu được lúc giặt trong máy. Theo ông Yi Cui, thành viên trong nhóm nghiên cứu, với việc dùng loại vải nói trên sẽ tiết kiệm được khoảng 1.000 kw/h điện mỗi năm do phải sử dụng tới các thiết bị sưởi quy ước, tương đương với công suất của tấm panel năng lượng mặt trời rộng 2m2. Riêng những người làm việc trong các văn phòng, công sở, loại trang phục này không chỉ tiết kiệm năng lượng cho việc sưởi ấm mà còn giúp cho người trong cuộc tự điều chỉnh mức nhiệt độ, mặc áo trong những tháng mùa đông không khác gì đang sống trong những tháng xuân hè mát mẻ.

Hiện công nghệ này đang trong bước hoàn thiện giai đoạn cuối, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 5 năm tới. Ngoài việc giúp ấm mùa đông, nhóm đề tài còn nghiên cứu cho ra đời giúp làm mát cơ thể về mùa hè bằng cách tận dụng tối đa nhiệt bức xạ của cơ thể, cho ra đời loại vải làm mát, 1 cuộc cách mạng mới trong ngành nghề may mặc của nhân loại trong khoảng thời gian dài gần.

Trang phục chống vũ khí sinh học.

Trang phục phát hiện các tác nhân vũ khí sinh học

Theo các chuyên gia tại Bộ Quốc phòng Mỹ, vũ khí sinh học được con người xếp về danh mục bất hợp pháp từ năm 1925, nhưng do chủ nghĩa khủng bố có hiện tượng nên loại vũ khí này trở thành có giá và phát triển thành mối đe dọa đối với con người. Để đối phó, Bộ Quốc bộ phận Mỹ hiện đang thực hiện nghiên cứu cho ra đời trang phục mới có thể phát hiện nhanh các tác nhân vũ khí sinh học. Loại quân phục này dùng các loại peptide tổng hợp được “chuyển gen” dễ hơn so với các kháng thể tự nhiên. Hiện tại, có tới 18 công ty của Mỹ tham dự việc chế tạo các thiết bị tổng hợp peptide, chuyên dùng để thực hiện các bước công nghệ sinh học peptide cần cho việc sản xuất trang phục cho quân đội Mỹ trong tương lai. Việc sản xuất các thiết bị tổng hợp peptide có sự tham gia của các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, các công ty dược phẩm, công ty sinh học và các tập đoàn công nghệ chuyên vào lĩnh vực tổng hợp peptide. Tương lai, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ có những loại quân phục có thêm chức năng bảo vệ sức khỏe và chống lại các tác nhân sinh học. Khi mang trang  phục này, nếu phơi ra môi trường vũ khí sinh học, các peptide dò sinh học có trong trang phục sẽ vô hiệu hóa hoặc giảm thiểu mức thiệt hại đối với con người. Tuy nhiên, những bộ trang phục kiểu này không phải là “viên đạn thần” giúp người lính tránh xa rất nhiều các loại vũ khí sinh học, nếu như lúc nó phát tán trong không gian, thâm nhập qua đường không khí vào phổi hoặc thực phẩm, nguồn nước đã bị nhiễm vũ khí sinh học quá nặng. Nếu dự án trên thành công sẽ dọn đường cho các nhà khoa học tìm ra các hướng giải quyết khác để chống lại những tác nhân có hại từ vũ khí sinh học, nhất là đối với người lính phải tiếp xúc trực tiếp với vũ khí hiểm nguy này ngoài mặt trận.

(Theo DM/PM/TW, 2/2015)

Việt Hà

 

Kỳ diệu người mẹ 60 tuổi vừa sinh đôiKỳ diệu người mẹ 60 tuổi vừa sinh đôiCảnh báo xuyên quốc gia về bệnh sởiCảnh báo xuyên quốc gia về bệnh sởiTriệu chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm chị em dễ bỏ quaTriệu chứng bệnh phụ khoa hiểm nguy chị em dễ bỏ qua

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét