Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguy cơ đại dịch do vi rút H7N9 đang đột biến

Nguy cơ đại dịch do vi rút H7N9 đang đột biến

H7N9, một trong nhiều chủng cúm gia cầm có thể nhiễm sang người, đã phát triển thành trường diễn, đa dạng và lây lan trên đàn gà ở khắp Trung Quốc, làm tăng khả năng có hiện tượng những ca nhiễm bệnh tại người và gây nên mối đe dọa trên diện rộng.

"Sự mở rộng trong tính đa dạng di truyền và vùng địa lý cho thấy ví dụ không vận dụng ngay những biện pháp kiểm soát hiệu quả thì H7N9 có thể sẽ lưu hành dai dẳng và vượt ra khỏi khu vực”, nghiên cứu trên tạp chí Nature cho biết.

Theo số liệu tháng trước của WHO, vi rút cúm gia cầm H7N9 đã xuất hiện trên người về tháng 3/2013 và diễn ra từ đó đã gây bệnh cho ít nhất 571 người tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia và Canada, giết chết 212 người trong số họ.

Sau lúc số ca bệnh bùng phát lần đầu về đầu năm 2013, H7N9 có vẻ lắng xuống - phần to là nhờ chính quyền Trung Quốc quyết định đóng cửa các chợ gia cầm sống và đưa ra những cảnh báo về việc tiếp xúc trực tiếp với gà.

Nhưng số ca bệnh tại người lại nâng cao trở lại vào đầu năm 2015, xúc tiến các nhà nghiên cứu tìm hiểu về cách thức vi rút tái xuất hiện, nó phát triển như thế nào và có thể đe dọa thế nào đối với sức khỏe cộng đồng.

Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học quốc tế đừng đầu là Yi Guan, trường Đại học Hồng Kông đã theo dõi dự tiến hóa và lây lan của H7N9 ở 15 thành phố thuốc 5 tỉnh của Trung Quốc.

Bằng cách thu thập và giải trình tự gen một số lượng lớn các mẫu, họ thấy rằng vi rút H7N9 đang liên tục đột biến, có những thay đổi về di truyền làm nâng cao khả năng phát triển thành đại dịch.

Một số to các biến thể di truyền mới của vi rút đã có mặt ở gà và lây lan trên cả nước, có lẽ do hoạt động kinh doanh gia cầm.

Một số chuyên gia về bệnh cúm không trực tiếp tham gia nghiên cứu cho rằng những phát hiện này rất đáng chú ý, nhưng không nhất thiết cho thấy H7N9 đang đánh tráo theo cách khiến nó dễ trở chủng cúm gây dịch hơn.

"Chúng ta không biết ý nghĩa của tất cả những đột biến đang tích lũy khi vi rút tiếp tục tồn tại và lây lan," Wendy Barclay, chuyên gia về vi rút cúm ở Trường Cao đẳng Hoàng gia London phát biểu. "Điều này nhất là nhu yếu đối với sức khỏe của người – liệu có bất kỳ đột biến nào trong số này làm đánh tráo khả năng gây dịch của vi rút hay không?".

Trong lần cập nhật mới nhất vào chủng cúm, WHO cho biết đang “tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình H7N9 " và tiến hành đánh giá nguy cơ.

"Cho tới nay, nguy cơ nói chung từ vi rút H7N9 vẫn chưa thay đổi".

Tuy nhiên, nhóm của Yi Guan cho rằng phân tích của họ chỉ ra sự cần yếu phải nâng cao cường cảnh giác với H7N9 và ngăn chặn việc tiếp xúc trực tiếp giữa người với gia cầm sống tại các chợ.

"Đóng cử vĩnh viễn các chợ gia cầm sống, giết mổ tập trung và ngăn việc vận chuyên gia cầm giữa các vùng trong thời gian dịch vệnh là cần yếu để giảm mối đe dọa của H7N9 đối với sức khỏe cộng đồng," các nhà khoa học kiến nghị.

Theo Dân trí/ Channelnewsasia

 

Đột kích ổ phá thai chuiĐột kích ổ phá thai chui6 cách chọn lông mày phù hợp khuôn mặt6 cách chọn lông mày thích hợp khuôn mặt10 điều lý thú về bộ xương người10 điều lý thú về bộ xương người

(Theo Dân Trí)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét