Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tác dụng tuyệt vời từ trái bơ

Ăn bơ có thể bị cho là béo nhưng điều đó không có nghĩa là chúng có hại cho sức khỏe của bạn. Trong thực tế, loại trái cây này là một cỗ máy dinh dưỡng mang đến nhiều ích lợi sức khỏe của bạn như chất xơ và vitamin. Với kết cấu mềm dạng kem, mùi vị thơm ngon khiến trái bơ càng ngày càng phát triển thành phổ biến trong thói quen ăn uống hàng ngày của bạn.

Ăn bơ giảm cholesterol và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, trái bơ rất giàu chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng khác. Chỉ cần 1 quả bơ mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Trái bơ có nhiều tác dụng tuyệt vời với chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Trái bơ có nhiều tác dụng tuyệt vời với chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Cũng giống như dầu ôliu và các loại hạt, quả bơ có axit béo không bão hòa đơn. Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ và là giáo sư nổi tiếng về dinh dưỡng ở Đại học bang Pennsylvania, Penny Kris-Etherton cho biết: “Trước đây, chúng tôi dùng carbohydrate để thay thế cho chất béo bão hòa. Điều này dẫn tới 1 chế độ ăn uống ít chất béo”. Nhưng theo ông, rất tốt hơn hết vẫn phải là một chế độ ăn có đủ chất béo và phải tìm cách thay thế chất béo không bão hòa với chất béo bão hòa. “Làm như thế, bạn vẫn có đủ chất béo mà không bị béo” - ông nói.

Kris-Etherton và các đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu với 45 người - tất cả đều thừa cân hoặc béo phì và nâng cao huyết áp. Những người này được chia thành 3 nhóm và được kiểm soát bằng chế độ ăn kéo dài trong 5 tuần và được hiệu chỉnh 1 cách cẩn thận. Theo đó, một nhóm được ăn chế độ ăn ít béo (khoảng 24% calo là chất béo) và không ăn bơ, nhóm thứ hai ăn chế độ ăn vừa phải chất béo (khoảng 33% calo là chất béo) và không ăn bơ và nhóm thứ 3 thêm vào 1 quả bơ mỗi ngày với chính sách ăn vừa phải chất béo (khoảng 33% calo là chất béo). Kris-Etherton cho hay, toàn bộ mọi người đều được ăn khẩu phần giống nhau, ngoại trừ nhóm thứ 3 được ăn thêm 1 trái bơ - loại quả chứa chất béo không bão hòa đơn.

Kết quả cho thấy, không ai bị giảm cân, nhưng có 1 điều thay đổi đáng kể đó là sự trảo đổi lượng lipoprotein mật độ thấp (LDL hay còn gọi là cholesterol “xấu”) và sự đánh tráo này khác nhau nhau ở mỗi nhóm. Kris-Etherton cho biết: “Tất cả các nhóm lượng LDL cholesterol - nhân tố gây nên những nguy cơ chính của bệnh tim mạch đều giảm. Nhưng chế độ ăn uống với bơ có tác dụng giảm LDL cholesterol nhiều nhất”.

Báo cáo trong tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nhóm nghiên cứu của Kris-Etherton cho biết, so với mức thông thường, nhóm ăn với chế độ ăn một quả bơ mỗi ngày, lượng LDL xuống thấp hơn 13 điểm. Trong lúc đó, nhóm ăn với chính sách ăn vừa phải chất béo không ăn bơ chỉ giảm 8,3 điểm và nhóm ăn với chế độ ăn ít béo giảm được chỉ có 7,4 điểm.

“Chúng tôi cần được tập trung về việc mọi người ăn 1 chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bao gồm chất béo rất tốt hơn từ bơ và các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng” - Kris-Etherton nói.

Một trái bơ mỗi ngày để có sức khỏe tốt hơn.

Những ích lợi từ trái bơ cho sức khỏe

Ngoài tác dụng hoàn hảo là giảm cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh vào tim mạch, trái bơ còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ và bệnh mạch vành.

Hội chứng chuyển hóa là tên gọi của một nhóm các triệu chứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ, bệnh động mạch vành. Một nghiên cứu được tuyên bố bố trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ đã đánh giá mối liên quan giữa tiêu thụ bơ và quá trình bàn luận chất syndrome. Các nhà khoa học kết luận rằng, ăn bơ kết hợp với việc cải thiện chất lượng tổng thể chế độ ăn uống, chất lượng dinh dưỡng có thể giảm nguy cơ của hội chứng chuyển hóa.

Ngoài ra, trái bơ có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Bơ rất giàu phytochemicals đã được báo cáo giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư. Một nhóm các nhà khoa học từng nghiên cứu vào các đặc tính ngăn ngừa ung thư của quả bơ và kết luận rằng: “Sự kết hợp của chất phytochemical có trong quả bơ có thể cung cấp một chế độ ăn uống có lợi trong việc bộ phận chống ung thư”.

Bên cạnh tác dụng có lợi cho sức khỏe, trái bơ cũng mang lại cho bạn 1 cơ thể khỏe mạnh và cân đối hơn. Trái bơ cũng có chứa các loại đường tự nhiên có thể giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Thêm về đó, nhiều loại mỹ phẩm còn dùng dầu bơ vì nó có khả năng nuôi dưỡng da và làm sáng da. Ngoài ra, bơ còn có tác dụng điều trị bệnh vẩy nến, đỏ da và kích ứng da.

Nguồn phân phối dưỡng chất tuyệt vời

Ngoài các chất béo không bão hòa đơn, trái bơ có chứa nhiều đặc tính quý mức giá từ các dưỡng chất, chất xơ, phytosterol và polyphenols...

Chất béo lành mạnh: Chiếm khoảng 3/4 lượng calo có trong trái bơ. Hầu hết là chất béo không bão hòa đơn, tại hình thức axit oleic. Chất béo không bão hòa đơn được coi là một “chất béo tốt” mà làm giảm mức độ cholesterol xấu trong máu và làm giảm nguy cơ đột quỵ và tim.

Protein: Một quả bơ trung bình chứa khoảng 4 gram protein, nhiều hơn so với gần như các loại trái cây khác.

Đường: Hàm lượng đường có trong bơ thấp hơn so với các loại trái cây khác. Một nửa quả bơ có chứa khoảng 0,2g đường.

Vitamin và khoáng chất: Bơ là 1 nguồn kali tuyệt vời (có chứa nhiều hơn theo trọng lượng so với chuối). Ngoài ra, quả bơ rất giàu vitamin K, vitamin B9, vitamin B6, vitamin B5, vitamin C và vitamin E.

Chất xơ thực phẩm: Một trái bơ chứa 11 gam chất xơ, trong đó gần 1 nửa hàm lượng tối thiểu được khuyến cáo hàng ngày.

Tuy nhiên, giống như tất cả các đồ ăn khác, ăn quá nhiều một thứ đều có thể gây hại. Bơ có hàm lượng calo cao, 1 quả bơ có khoảng 200-250 calo, vì vậy bạn cũng không nên quá lạm dụng loại quả này.

Hoàng Hà

Giải mã chứng thèm ănGiải mã chứng thèm ănUng thư gan: các tiến bộ trong điều trịUng thư gan: các tiến bộ trong điều trịNhững phát minh làm trảo đổi tương lai ghép tạngNhững phát minh làm thay đổi tương lai ghép tạng

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét