Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sự thật về khả năng tăng cường sức khỏe của socola

Trước đây, chúng ta thường đọc các tin tức nói vào các tác dụng có lợi cho sức khỏe của socola. Nhưng cuối năm 2014 vừa rồi, một nghiên cứu mới bóc trần những bí ẩn liên quan tới khả năng tăng cường sức khỏe của socola. Mỉa mai thay, các nghiên cứu trước đó – những cải thiện khoa học quốc tế to nhằm tìm kiếm các tính năng lành mạnh trong hạt ca cao, nhưng phần lớn được tài trợ bởi ngành công nghiệp socola.

Vì sao socola trở nên siêu thực phẩm

Các nghiên cứu vừa qua do TS.Scott Small – giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer (ADRC) ở Đại học Columbia (New York, Mỹ). Đã chỉ ra rằng các phân tử flavanol có trong hạt ca cao ngoài khả năng làm thư giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu, còn làm tăng cường các hoạt động trong 1 phần não có liên quan đến tuổi tác và mất trí nhớ.

 

Hạt ca cao tại dạng thô có chứa flavanol, nhưng flavanol sẽ biến mất khi ca cao được làm nóng để chế biến ra socola

Song các flavanol này phần lớn sẽ biến mất 1 lúc ca cao được làm nóng, lên men và chế biến thành socola. Nói cách khác, quy trình sản xuất socola đã hủy diệt mọi thành phần của nó (các thành phần mang lại lợi ích cho sức khỏe). Đó là lý do tại sao mà nghiên cứu về trí nhớ của TS.Scott Small lại dùng một loại bột tập trung cao để chuẩn bị cho nghiên cứu. Thật sự vô cùng khó khăn cho người tiêu dùng trung bình ngày hôm nay tiếp nhân được mức độ flavanol thiết yếu từ socola.

Đây là sự thật ngay cả đối với loại socola đen, kể cả trong loại socola này có hàm lượng cacao cao cũng không có nghĩa là nó có sẽ lượng flavanol cao. Các nhà nghiên cứu đã hoàn thiện các nghiên cứu nhằm kiểm tra mức độ của flavanol và có đến 80% khẳng định socola không có hàm lượng flavanol cao - một khám phá không báo hiệu điều rất tốt cho socola khỏe mạnh. Do vậy, dù socola là một loại thực phẩm tuyệt vời nhưng nó không phải là 1 dạng thực phẩm thích hợp để bạn có thể ăn hàng ngày -bBà Catherine Kwik-Uribe giám đốc khoa học của công ty socola Mars Inc, khẳng định.

Có nghĩa là flavanol cacao làm nâng cao cường sức khỏe (như quảng cáo), sẽ có hiện tượng ở một số hình dạng khác chẳng hạn như bột, hoàn tán (viên) hay thực phẩm bổ sung. Các công ty socola, được cấp bằng chế tạo đã “thổi phồng” vào ích lợi sức khỏe của socola và đã biến socola từ dạng kẹo thành một dạng siêu thực phẩm.

Sự thật đằng sau ngành công nghiệp socola

Nhưng có nhiều loại thực phẩm có chứa flavanol lành mạnh cùng với các hợp chất hoạt tính sinh học khác trong các kết hợp phức tạp khác. Vì thế boăn khoăn ở đây là: Liệu các nhà khoa học hàn lâm được tài trợ ngân sách công có bày tỏ sự để ý tới hạt cacao nếu như như ngành công nghiệp socola không mặn mà ủng hộ nhiều cho việc nghiên cứu? GS Tim Caulfield từ Đại học Alberta, người đã có những nghiên cứu về ngành công nghiệp socola, cho biết: “Chúng tôi phải thừa nhận tác động của sự tham dự ngành nghề công nghiệp.

Có nhiều bằng chứng rằng việc mô tả sự tham gia của lĩnh vực công nghiệp socola có thể làm lệch hướng nghiên cứu, nó cũng có thể làm lệch các boăn khoăn nghiên cứu nếu như được hỏi và các nhà nghiên cứu làm việc vì tiền”. Một ảnh hưởng của sự tài trợ từ ngành công nghiệp socola là tập trung vào một chất dinh dưỡng duy nhất. Đó là cách tiếp cận mà bà Christy Tangney tại Trung tâm y khoa Đại học Rush (Chicago, Mỹ) đang chống lại.

Bà Christy Tangney đã nghiên cứu về các Polyphenol, một hợp chất đa thành phần gồm các flavanol cacao cho hay: “Vấn đề là chúng ta vẫn tiếp cận các nghiên cứu này với 1 cái nhìn giản lược, cô lập hợp chất sẽ giúp cho chúng ta có thể thao tác nó. Làm thế nào mà chúng ta biết rằng nó không phải là 1 sự kết hợp của các thành phần không như nhau từ những thực phẩm không như nhau được ăn cùng lúc?”.

Theo bà Tangney, khi tập trung vào một thành phần duy nhất thì các nhà khoa học có thể sẽ bị mất tất cả hiệu lực. Vẫn còn đó 1 cuộc diễu hành khoa học nhằm tìm ra nền tảng sức khỏe bên trong hạt ca cao. Công ty Mars Inc. đang tham dự với Bệnh viện Brigham and Women’s (Boston) và Viện nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ (NIH) trong một mối quan hệ đối tác công-tư nhằm khám phá liệu các flavanol cacao có thể làm giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và chết.

Trong 1 thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, 18.000 nam giới và nữ giới sẽ dùng các viên nang cacao giàu flavanol trong suốt 5 năm. Theo bà Catherine Kwik-Uribe bật mí: “Nó là một thử nghiệm can thiệp dinh dưỡng trước tiên với flavanol cacao. Như vậy, nó sẽ là 1 cơ hội thú vị cho cộng đồng”.

NGUYỄN THANH HẢI (CBC 2015)

 

Sự thật về mỹ phẩm từ tế bào gốcSự thật về mỹ phẩm từ tế bào gốcFlavanols có trong cacao giúp nỗ lực trí nhớFlavanols có trong cacao giúp nỗ lự trí nhớCacao giúp phòng bệnh AlzheimerCacao giúp bộ phận bệnh Alzheimer

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét