Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rượu bia ảnh hưởng đến gan, ít ai biết đầy đủ

Gan là cơ quan chuyển hóa rượu cần thiết nhất. Trên 90% lượng rượu hấp thu sẽ được chuyển hóa tại gan, phần còn lại sẽ được thải ra ngoài qua phổi và thận. Tại gan, rượu sẽ được chuyển hóa thành Acetalhehyde là một chất độc, sau đó chuyển thành Acetate không độc. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa Acetalhehyde thành Acetate của gan lại có giới hạn. Nếu hấp thu lượng rượu quá to vượt khả năng chuyển hóa của gan dẫn đến lượng Acetaldehyde được sản sinh với một mức quá to sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương tế bào gan, gây tình trạng viêm gan, xơ gan.

Việc uống rượu thường xuyên, quá chén trong mỗi buổi tiệc tùng, bữa ăn hay trong dịp lễ tết có thể để lại những hậu quả không lường với sức khỏe, trong đó nhiều nhất là những tổn thương tại gan.

Tổn thương này thường trải qua 3 giai đoạn: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan.

1. Gan nhiễm mỡ

Hình ảnh gan nhiễm mỡ.

Gan đóng vai trò cơ sở trong sự tích trữ và chuyển hoá của các chất béo. Gan nhiễm mỡ được định nghĩa như là một sự tích luỹ của chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan hoặc quan sát dưới kính hiển vi thấy nhiều hơn 5% số tế bào gan chứa các hạt mỡ.

Gan nhiễm mỡ có thể diễn ra do nhiều nguyên nhân: do rượu, rối loạn chuyển hóa, do sử dụng thuốc, rối loạn dinh dưỡng.

Gan nhiễm mỡ nguyên nhân do rượu thường xảy ra tại người uống nhiều rượu. Tình trạng gan nhiễm mỡ thuyên giảm ví dụ ngừng uống rượu. Nếu vẫn tiếp diễn uống rượu sẽ chuyển sang gia đoạn viêm gan do rượu.

Giai đoạn gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng lâm sàng, bệnh thường phát hiện tình cờ khi siêu âm ổ bụng hoặc khám sức khỏe.

2. Viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu có thể dẫn tới xơ gan.

Là tình trạng bệnh lý tổn thương gan lan tỏa do rượu gây nên. Biểu hiện bởi tình trạng thâm nhiễm tế bào viêm ở gan và hoại tử tế bào gan. Nếu để trong tương lai sẽ dẫn tới tình trạng xơ gan.

Viêm gan do rượu giai đoạn đầu thường không có triệu chứng lâm sàng. Một số trường hợp có thể có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, sợ mỡ, đau tức vùng gan; vàng da; xét nghiệm giai đoạn này thường có biểu hiện hủy hoại tế bào gan; siêu âm gan có biểu hiện nhu mô gan thô hoặc hình ảnh viêm gan mạn tính.

3. Xơ gan

Xơ gan làm nâng cao nguy cơ ung thư gan.

Là tình trạng mô gan được thay thế dần bằng các mô xơ làm thay đổi cấu trúc bình thường của gan, dẫn tới suy giảm nhiều chức năng cấp thiết của gan. Xơ gan tiến triển giai đoạn mất bù bệnh nhân có triệu chứng phù, cổ chướng, tuần hoàn bàng hệ,…

Nguy cơ ung thư gan trên bệnh nhân xơ gan cao hơn gấp nhiều lần tại bệnh nhân không xơ gan.

Trao đổi về vấn đề điều trị bệnh lý gan do rượu, ThS Nguyễn Thị Thu Hương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết:

- Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Điều trị cốt yếu là điều trị triệu chứng, vì vậy bộ phận bệnh là vấn đề hết sức quan trọng.

- Hạn chế rượu, bia là vấn đề then chốt để bộ phận tránh bệnh lý gan do rượu.

- Không nên uống rượu vào lúc đói, vì lúc đói rượu sẽ hấp thu nhanh. Nên vừa ăn, vừa uống để giảm khả năng hấp thu rượu.

- Hoặc uống nước ép trái cây, nước cam, nước chanh có tác dụng trung hòa cồn trong rượu, giúp giải rượu nhanh chóng.

- Khám sức khỏe định kỳ là một biện pháp hữu hiệu giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm khi chưa có biểu hiện lâm sàng.

Phục vụ chẩn đoán bệnh lý gan như viêm gan do rượu, viêm gan virus, viêm gan tự miễn, … hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ, kỹ thuật gồm:

- Chẩn đoán giai đoạn sớm tổn thương tế bào gan và chức năng gan: AST, ALT, Bilirubin, Protein, …

- Chẩn đoán phát hiện virus viêm gan: virus viêm gan A, B, C, E.

- Chẩn đoán viêm gan tự miễn: kháng thể kháng nhân, anti-ds DNA, tế bào Hagraver,…

- Chẩn đoán chuyên sâu vào virus viêm gan b, viêm gan C: HBV-DNA, HCV-RNA, xét nghiệm đột biến kháng thuốc, đột biến Core-Promotor và Precore,…

- Các xét nghiệm tầm soát ung thư gan: AFP,AFP-L3.

- Chẩn đoán mô bệnh học,…

- Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, chụp CT

Trong những danh mục xét nghiệm trên, ngoài việc phục tại viện, người dân có nhu cầu làm xét nghiệm ở nhà, chỉ cần gọi điện đến tổng đài: 1900 56 56 56 đăng ký, cán bộ của bệnh viện sẽ tới lấy mẫu và trả kết quả tận nơi.

 

Đi “thi chui” nhan sắc: Bất chấp quy định cấmĐi “thi chui” nhan sắc: Bất chấp quy định cấmVắc-xin bộ phận các bệnh truyền nhiễm hiểm nguy nhất luôn sẵn có trong hệ thống TCMRVắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm hiểm nguy nhất luôn sẵn có trong hệ thống TCMRChàng trai Việt chế tạo thành công phi thuyền vào không gianChàng trai Việt chế tạo thành công phi thuyền vào không gian

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét