Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tiêm hormon oxytocin giúp tỉnh rượu

Trong nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trường đại học Sydney được diễn tả trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho thấy tiêm 1 lượng hocrmon nhỏ oxytocin hay còn gọi là hocrmon tình yêu giúp chuột tỉnh rượu và đảo ngược hành vi vụng về sang linh hoạt khi chuột say rượu.

TS.  Michael Bowen, trưởng nhóm nghiên cứu cùng các cộng sự đã truyền oxytocin về não những con chuột sau khi chúng say do tiêu thụ lượng lớn rượu. Thực hiện các bài kiểm tra vào việc đi theo đường thẳng, bò trên dây thép, quan sát cho thấy những con chuột này không thấy sự thiếu phối hợp điển hình, mất kiểm soát hành vi do say rượu mang lại. Trong thử nghiệm cho chuột về 1 nhỏ, chuột say rượu dành thời gian để gập người trong một góc nhưng chuột được tiêm oxytocin dành thời gian để di chuyển xung quanh tìm lối ra. Theo TS. Bowen, những ảnh hưởng của rượu và oxytocin có Xuất xứ từ não. Oxytocin được sản xuất từ vùng dưới đồi thị, sau đó theo sợi trục đến khu trú ở thùy sau tuyến yên và lan vào máu. Khi nó vẫn tại trong não, nó ngăn chặn những ảnh hưởng của rượu quá liều lượng tác động tới não do vậy giảm tác dụng gây rối loạn hành vi của rượu. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu chuyên sâu để vận dụng việc điều trị oxytocin cho những trường hợp nghiện rượu trong khoảng thời gian dài không xa.

M.H (Theo LS, 3/2015)

Mẹ bị trầm cảm lúc mang thai, con dễ mắc bệnh henMẹ bị trầm cảm khi mang thai, con dễ mắc bệnh henTrẻ viêm tiểu phế quản nâng cao 60% trong 1 thập kỷTrẻ viêm tiểu phế quản nâng cao 60% trong một thập kỷĂn lạc giúp sống lâu hơnĂn lạc giúp sống lâu hơn

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét