Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân đột quỵ

Để nỗ lự chức năng của nội mô, ngăn chặn sự hình thành khối huyết trong động mạch, tránh tai biến nặng hơn, nhanh hồi phục và giảm bớt sự tiến triển của người bệnh đột quỵ thì việc vận dụng chính sách ăn hợp lý là vô cùng quan trọng. Hàng ngày, người bệnh cũng như thân nhân chăm sóc bệnh nhân nên tin tưởng lựa chọn những thực phẩm phù hợp bảo đảm đủ chất, an toàn cho người bệnh sẽ giúp phòng tránh được những nguy cơ tiến triển bệnh.

Ngoài việc ăn nhiều cá (mỗi tuần vài 3 lần) để thu tiếp nhân acid béo hệ Omega-3 (có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu) có tác dụng bảo vệ  mạch máu thì người bệnh đột quỵ cần chú ý ăn các loại rau quả sau:

Các loại rau quả

- Rau muống: chứa nhiều canxi, rất có lợi cho việc duy trì áp lực thẩm thấu của thành mạch và huyết áp trong giới hạn bình thường, là loại rau nhất là phù hợp cho những người bị nâng cao huyết áp có kèm theo triệu chứng đau đầu.

- Cà chua: Có công dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can và giáng áp. Là thực phẩm rất giàu vitamin C và P, ví dụ ăn thường xuyên mỗi ngày 1 - hai quả cà chua sống sẽ có khả năng bộ phận chống cao huyết áp rất tốt, nhất là là lúc có biến chứng xuất huyết đáy mắt.

- Tỏi: Có công dụng hạ mỡ máu và hạ huyết áp. Hàng ngày ví dụ kiên trì ăn đều đặn hai tép tỏi sống hoặc đã ngâm dấm, hay uống 5ml dấm ngâm tỏi thì có thể duy trì huyết áp ổn định tại mức bình thường.

- Hành tây: Thêm gia vị xào không hoặc luộc, kiêng sử dụng mỡ động vật, mỗi ngày ăn 100g, sử dụng cho người chứng bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp.

Các loại quả

- Dưa hấu: Thanh nhiệt và lợi niệu khá tốt, từ đó giúp cho huyết áp được ổn định. Người ta còn dùng vỏ dưa hấu 12g và thảo quyết minh 12g sắc uống thay trà hàng ngày.

- Bưởi: Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống ôxy hóa có thể giúp gan đốt cháy lượng mỡ dư thừa, đồng thời giúp cải thiện quy trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm hạ đường huyết, tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay béo phì.

Bưởi và dưa hấu tốt cho bệnh nhân đột quỵ.

- Táo: Chứa nhiều kali có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cho cơ thể duy trì huyết áp tại mức bình thường. Mỗi ngày nên ăn 3 quả hoặc ép lấy nước uống 3 lần, mỗi lần chừng 50ml.

Nho: Rất rất tốt cho người bị nâng cao huyết áp, kể cả nho tươi hoặc nho khô, vì trong thành phần có chứa nhiều muối kali nên có công dụng giảm áp, lợi niệu và bồi phụ lượng kali mất đi do dùng các thuốc lợi tiểu Tây y.

Chuối tiêu: Thanh nhiệt, lợi niệu, thông tiện thể và giáng áp. Mỗi ngày nên ăn từ một - 2 quả, hoặc dùng vỏ quả chuối tiêu tươi 30 - 60g sắc uống thay trà.

Sữa đậu nành: Là đồ uống lý tưởng cho người bị cao huyết áp, có công dụng phòng chống vữa xơ động mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và giáng áp. Mỗi ngày nên dùng 500ml sữa đậu nành pha với 50g đường trắng, chia uống vài lần trong ngày.

Bác sĩ Thu Liễu

 

Đông y trị đau khuỷu tay do chấn thươngĐông y trị đau khuỷu tay do chấn thươngChữa tiểu đường, dạ dày, viêm họng bằng cây dại rất hiệu quảChữa tiểu đường, dạ dày, viêm họng bằng cây dại rất hiệu quảBài thuốc trị suy nhược cơ thểBài thuốc trị suy nhược cơ thể

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét