Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mất ngủ dai dẳng tăng nguy cơ tử vong

Nghiên cứu mới ở Mỹ đăng tải trên Tạp chí Thần Kinh học cho thấy mất ngủ liên tục, dai dẳng dẫn đến tăng 58% nguy cơ tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona, Tucson, Mỹ tìm cách làm rõ mối liên lạc giữa chứng mất ngủ và nguy cơ tử vong sớm bằng việc kiểm tra dữ liệu từ 1.409 người trưởng thành tham dự về dự án vào dịch tễ học của Tucson Airway chỉ cần khoảng từ 1972 - 1996. Sau đó, tiếp diễn được theo dõi tới năm 2011, nâng thời gian của nghiên cứu lên 38 năm. TS. Saira Parthasarathy, trưởng nhóm nghiên cứu cùng các cộng sự tiến hành thử nghiệm mẫu máu được bảo quản lạnh thu thập thời gian đầu và cuối nghiên cứu, đồng thời phân tích dữ liệu bảng hỏi trong 2 giai đoạn 1984-1985 và 1990-1992 của người tham gia về thói quen ngủ của họ. Nhóm nghiên cứu chia thành ba nhóm: nhóm 1: những người mất ngủ trong cả hai giai đoạn; nhóm 2: mất ngủ thường xuyên trong tương lai không trong hai giai đoạn thực hiện bảng hỏi và nhóm 3: không bao giờ mất ngủ. Tìm hiểu kết quả, gặt đi các yếu tố ảnh hưởng như tuổi tác, giới tính, cân nặng, tình trạng hút thuốc, tập thể dục, các nhà khoa học phát hiện rằng những người mất ngủ dai dẳng nâng cao 58% nguy cơ tử vong so với những người không mất ngủ bao giờ. Mức độ viêm nhiễm cũng cao hơn ở nhóm mất ngủ dai dẳng: nồng độ C-reactive protein (CRP) - thước đo của tình trạng viêm. Ngoài ra, việc mất ngủ kéo dài còn nâng cao 46% nguy cơ đột quỵ.

M.Huệ (Theo MNT, 3/2015)

Mẹ bị trầm cảm khi mang thai, con dễ mắc bệnh henMẹ bị trầm cảm lúc mang thai, con dễ mắc bệnh henTrẻ viêm tiểu phế quản nâng cao 60% trong 1 thập kỷTrẻ viêm tiểu phế quản nâng cao 60% trong một thập kỷĂn lạc giúp sống lâu hơnĂn lạc giúp sống lâu hơn

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét