Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chăm sóc người mắc bệnh cúm tại nhà

Thời tiết Đông - Xuân con tôi thường hay bị cúm, người mệt mỏi, khó chịu. Xin quý báo hướng dẫn cách chăm sóc người mắc bệnh cúm tại nhà đúng cách để bệnh nhanh khỏi và phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Bùi Thị Hương (Bắc Giang)

Bệnh nhân không nên tiếp xúc với những người chưa mắc bệnh trong gia đình, rời khỏi nhà trong thời gian có khả năng lây nhiễm cho người khác nhiều nhất (5 ngày lúc Tiến hành có triệu chứng bị cúm), trường hợp bắt buộc phải ra khỏi nhà, nên đeo khẩu trang y tế và che miệng, mũi lúc ho, hắt hơi, dùng khăn giấy để ngăn các chất tiết hô hấp nhằm tránh nguy cơ lây bệnh cho những người khác.

Người bệnh cần phải nghỉ ngơi, thư giãn ở những nơi thoáng khí, tránh gió, tránh nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Cho bệnh nhân uống thuốc hạ nhiệt theo chỉ định của bác sĩ (như paracetamol, cảm xuyên hương…). Hằng ngày phải nhỏ mũi bằng thuốc sát khuẩn.

Đối với người chăm sóc bệnh nhân mắc cúm  cần đeo khẩu trang trong quy trình tiếp xúc, nhỏ mũi bằng thuốc sát khuẩn, liên tục rửa tay sau và trước khi  tiếp xúc với bệnh nhân bằng xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn.

Cần cho người bệnh ăn thực phẩm lỏng, nóng, dễ tiêu, uống nhiều nước (oresol, nước quả tươi…), nhất là với người cao tuổi và trẻ em. Không cho bệnh nhân ăn các thức ăn lạnh vì sẽ khiến bệnh lâu khỏi.

Bác sĩ  Duy Cường

 

Thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân đột quỵThực phẩm tốt cho bệnh nhân đột quỵGắng sức vào trí óc và thể lực, kẻ đi cùng gây bệnh timGắng sức về trí óc và thể lực, kẻ đi cùng gây bệnh timMẹo đơn giản giúp trị chứng táo bónMẹo đơn thuần giúp trị chứng táo bón

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét