Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát hiện mới về việc mang thai sau phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm cân có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến các nguy cơ biến chứng trong thời kỳ mang thai, nghiên cứu cách đây không lâu của Viện Karolinska, Thụy Điển kết luận.

Tác chất lượng kém chính của nghiên cứu, TS. Kari Johansson cho biết: “Những ảnh hưởng của phẫu thuật giảm béo với sức khỏe như bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch đã được nghiên cứu nhưng chưa có nghiên cứu nào chỉ ra ảnh hưởng của phẫu thuật đối với thai kỳ và sau sinh”. Johansson cùng các đồng nghiệp tiến hành tìm mối liên quan giữa việc phẫu thuật giảm béo ảnh hưởng thế nào tới bệnh đái tháo đường khi mang thai, sinh non, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh, tử vong sơ sinh hay cân nặng to hơn, nhỏ hơn so với tuổi thai. Các nhà nghiên cứu đã xác định 596 thai của những phụ nữ đã trải qua phẫu thuật giảm béo giữa năm 2006 và 2011 và so sánh với 2.356 sản phụ không trải qua phẫu thuật giảm cân nhưng có chỉ số khối cơ thể như vậy với nhóm một trước khi phẫu thuật. Kết quả cho thấy những người trải qua phẫu thuật có ít khả năng phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ là 2% so với 7% nhóm không phẫu thuật. Phụ nữ phẫu thuật giảm béo có tỷ lệ 9% thường sinh con nhỏ hơn tuổi thai và thời gian mang thai thời ngắn hơn.

Theo TS. Johansson: “Phụ nữ mang thai sau khi phẫu thuật giảm cân cần được chăm sóc nhất là từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ như siêu âm để theo dõi sự phát triển của thai nhi, hỗ trợ tư vấn chi tiết vào chế độ ăn uống bao gồm việc kiểm tra các chất bổ sung cần yếu sau phẫu thuật”.

Huệ Minh (Theo Xinhua, 3/2015)

Mẹ bị trầm cảm khi mang thai, con dễ mắc bệnh henMẹ bị trầm cảm khi mang thai, con dễ mắc bệnh henTrẻ viêm tiểu phế quản nâng cao 60% trong 1 thập kỷTrẻ viêm tiểu phế quản nâng cao 60% trong 1 thập kỷĂn lạc giúp sống lâu hơnĂn lạc giúp sống lâu hơn

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét