Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguyên nhân gây chín mé

Em cắt móng chân, sau đó ngón chân cái sưng đỏ, khi đi rất đau và bị đau sắp 1 tuần nay! Có cách nào làm cho hết không hay em nên đi viện?

Nguyễn Đức Đại (Boondaipro117@gmail.com)

Theo thư diễn tả thì có thể do em cắt móng quá sát vào da hoặc lấy khóe sâu ở 2 kế bên của ngón, nên đã bị bệnh chín mé. Nguyên nhân thường gặp là tụ cầu khuẩn vàng (S.aureus). Đây là 1 bệnh ngoài da thường gặp, ví dụ chưa biết cách chữa trị, giữ vệ sinh thì bệnh sẽ diễn biến dai dẳng, dễ tái phát. Có thể gây những biến chứng như viêm xương, viêm bao hoạt dịch, viêm khớp... Vì vậy, khi mắc bệnh cần giữ sạch ngón bị chín mé để tránh bị nhiễm khuẩn thêm. Có thể ngâm rửa bằng thuốc tím pha loãng hoặc nước muối loãng, sau đó bôi mỡ kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Nếu chín mé làm mủ thì cần tới cơ sở y tế để bác sĩ rạch thoát mủ, dẫn lưu, kết hợp dùng kháng sinh. Khi vết thương sưng đau nhiều, đáp ứng kém với điều trị thì cần chụp Xquang để xác định tình trạng biến chứng của chín mé.

Hiện tại ngón chân cái của em đã bị sưng đau một tuần sau cắt móng, chứng tỏ là bị nhiễm khuẩn rồi. Em nên đi khám sớm để được kê đơn điều trị đúng, tránh để lâu gây biến chứng khó chữa.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

Màu nước tiểu nói gì về sức khỏe cơ thể bạn?Màu nước tiểu nói gì về sức khỏe cơ thể bạn?Đột quỵ não không chỉ do nâng cao huyết ápĐột quỵ não không chỉ do nâng cao huyết ápSau cúm, mất chức năng ngửi do đâu?Sau cúm, mất chức năng ngửi do đâu?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét