Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khám phá mới thú vị về đôi môi

Giải mã đôi môi

Một trong những kỹ năng trước nhất mà chúng ta có sau khi lọt lòng mẹ là sử dụng môi để hút sữa mẹ. Nó là một “phản xạ nguyên thủy”; chúng ta lọt lòng mẹ đã biết bú sữa mà không cần được ai chỉ dạy cả.

 

Trẻ em có thiên hướng mút khi bất kỳ thứ gì đó chạm lên môi của chúng

Chẳng mấy chốc sau lúc môi đứa trẻ sơ sinh mấp máy thì phản xạ mút sẽ được kích hoạt ngay tắp lự. Trong lúc đó cái lưỡi lại thể hiện hầu hết công việc, môi là rất nhu yếu để duy trì 1 sự chặt chẽ mà đứa trẻ sơ sinh có thể nuốt. Điều đó có nghĩa là cho ăn, cho dù từ bú sữa mẹ hay bú bình, đây không phải là 1 hành vi thụ động tại trẻ sơ sinh. Nó giống như một cuộc chuyện trò lúc mỗi bên hoàn tất phần việc của mình trong một vũ điệu công phu được dàn xếp bởi quy trình tiến hóa. Trung tâm của vũ điệu là môi.

Môi dĩ nhiên là khá cấp thiết trong các hành vi ăn uống thực phẩm khác, và trò chuyện. Trong ngôn ngữ học, môi là hai nơi của nhiều nơi ăn khớp: trong miệng và trong họng, nó giúp viện trợ cho sự tắc nghẽn không khí di chuyển ra về phổi. Bằng cách đặt 2 môi sắp nhau, bạn có thể phát ra các âm p, b và m. Để tạo ra âm thanh f hay v, môi dưới đặt lên răng trên của bạn. Để phát ra âm w, di chuyển ngược cuống lưỡi hướng ra phía vòm miệng của bạn trong lúc đó cũng di chuyển đôi môi của bạn sắp nhau hơn. Nói có lẽ là 1 phần thiết yếu trong đời người nhưng nó không vui nhộn bằng hôn. Hôn không mang tính phổ quát mặc dù nó tồn tại ở 90% các nền văn hóa. Bản thân Darwin cũng lưu ý rằng có những nền văn hóa đã vắng bóng nụ hôn.

Trong cuốn sách “Biểu hiện cảm xúc tại người và động vật”, Charles Darwin đã viết rằng: “Đa phần người châu u chúng ta quen thuộc với nụ hôn như 1 dấu hiệu của tình cảm mà rằng nó được cho là bẩm sinh của nhân loại. Nhưng đây được xem là vô danh với người Maori tại New Zealand, người Tahiti, người Papua, người Somal tại châu Phi và người Eskimo”.

Nếu hôn không phải là phổ quát thì có thể nó có Xuất xứ từ sinh học, có lẽ là sự kết hợp của các xung di truyền và hành vi học hỏi. Nụ hôn ở động vật lại cực kỳ tốt. Loài tinh tinh hôn nhau để nhằm dung hòa 1 cuộc chiến, đười ươi cũng sử dụng lưỡi để “giảng hòa” với nhau. N

ăm 2008, trong 1 bài viết đăng trên tờ Scientific American Mind, tác chất lượng kém Chip Walter lập luận rằng, nhà Động vật học người Anh-Desmond Morris cho rằng nụ hôn đã có Xuất xứ từ hành vi của loài linh trưởng tiền nhai thức ăn và sau đó là trẻ con bắt chước. Ví dụ khỉ tinh tinh mẹ biết cách nhai thức ăn cho nát, rồi chúng sẽ sử dụng môi để đưa phần thức ăn nát cho con sơ sinh thông qua đường miệng. Hình thức ép môi lên nhau sau đó đã phát triển thành 1 cách để giảm lo âu. Cách hiểu cơ bản cho rằng bằng cách ráp hai đôi môi lại với nhau với thức ăn, đó là 1 cách chạm môi đơn giản để kích thích cảm xúc vui thích. Thêm về đó là sự thừa thãi của các dây thần kinh tại đầu môi và bạn sẽ có công thức cho ecstasy.

Môi – nhà máy cảm xúc khổng lồ

Môi nhạy cảm hơn mô. Phần của não chịu trách nhiệm cho việc phát hiện sự đụng chạm gọi là vỏ não và phần này nằm tại chóp đỉnh của não ở 1 khu vực được gọi là nếp cuộn não hậu trung tâm. Các cảm giác đụng chạm từ khắp nơi trên cơ thể sẽ được gửi đến đó để được xử lý, với mỗi phần của cơ thể sẽ nhận một bộ phận phụ của riêng mình cùng với nếp cuộn não hậu trung tâm. Các phản ánh kích thước tới mật độ của các thụ cảm hơn là số lượng da có sẵn để đụng chạm.

Lấy ví dụ, phần dành cho những cảm giác từ ngực và bụng là khá nhỏ. Trong khi đó, các phần chuyên xử lý cảm giác đến từ tay và môi lại khổng lồ. Trong đó tay là ống dẫn địa chỉ lúc chúng ta trải nghiệm thế giới, môi cũng như thế. Theo nhà nghiên cứu Gordon Gallup, trong các nền văn hóa không có nụ hôn, “đối tác tình dục có thể thổi, liếm, hút hay chà xát lên mặt bạn tình trước khi giao hợp”. Nhưng trong “nụ hôn Eskimo” không phải là dùng mũi để cọ xát như cách mà các nhà thám hiểm Bắc Cực buổi đầu từng nghĩ, mà là đánh hơi – thảo luận mùi hương.

Ông Gordon Gallup đã tiến hành nghiên cứu hành vi hôn ở 1 nhóm người: các sinh viên đại học Mỹ. Ông Gallup và các đồng nghiệp của mình đã khám phá ra rằng 1 trong các đối tác đã xác định bạn tình có nụ hôn rất tốt dựa trên manh mối vào chất hóa học, mùi vị và mùi. Và theo nghiên cứu của ông Gallup, các nữ sinh đại học nói rằng họ ít làm tình với đàn ông trừ phi họ hôn anh ta trước. Cho dù nhân loại có các kích thích tố và cho dù chúng ta có thể phát hiện ra chúng, thì nụ hôn là cách để chia sẻ mùi cơ thể mà có thể chuyển tiếp cho 1 lượng thông tin phong phú liên quan đến những thứ kiểu như vệ sinh cơ bản

. Trong 1 nghiên cứu khác được tiến hành bởi ông Gallup, ông đã hỏi “Qúy vị có cảm thấy bản thân mình thu hút ai đó hay không, chỉ khám phá ra sau khi hôn họ về lần trước nhất lúc không hề có ý quan tâm?”. Theo đó có khoảng 59% đàn ông nói có, trong khi đó 66% phụ nữ nhất trí. Nói tóm lại cho dù chúng ta có nhận thức vào nó hay không thì hôn nhau cũng có thể cho phép bạn đánh mức chi phí sự thích hợp tiềm năng của những người mà chúng ta mong muốn.

NGUYỄN THANH HẢI (BBC NEWS – 2015)

 

Khám phá 9 sự thật kỳ lạ về tình dụcKhám phá 9 sự thật kỳ lạ vào tình dụcTư vấn truyền hình trực tiếp “Để phẫu thuật thẩm mỹ-tạo hình an toàn, hiệu quả”Tư vấn truyền hình trực tiếp “Để phẫu thuật thẩm mỹ-tạo hình an toàn, hiệu quả”Sự thật về mỹ phẩm từ tế bào gốcSự thật về mỹ phẩm từ tế bào gốc

 

12-3: Nụ hôn là cách phổ quát của người châu u để bày tỏ cảm xúc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét