Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Password... sinh trắc học

1. Sử dụng tai người

Trong tương lai không xa, tai người sẽ được sử dụng như là một mật khẩu để nhận biết chủ nhân, kỹ thuật này cho kết quả cao, chính xác hơn hẳn công nghệ tiếp nhân dạng khuôn mặt. Đây là hệ thống nhận dạng tự động do các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Southampton phát minh. Không giống khuôn mặt dễ trảo đổi theo tuổi tác, phương pháp nhận dạng bằng tai mang tính đặc thù và có độ chính xác cao. Hình dạng tai con người lại mang các đặc tính rất riêng, không ai có hai tai giống như người khác, nên có độ tin cậy to và không sợ bị “tin tặc” tấn công.

Nhận dạng bằng chuyển động của mắt.

2. Nhận dạng bằng nhịp tim

Nhận dạng bằng nhịp tim hay giải mã bằng nhịp tim là công nghệ nhận dạng sinh trắc đầy hứa hẹn. Thay vì phải nhập chuỗi mật khẩu phức tạp khó nhớ hoặc quét màn hình chuyên dụng để mở khóa, vòng tay Nymi sử dụng nhịp tim để nhận diện. Đây là sản phẩm do hãng Bionym Canada phát minh, dùng các thuật toán để đọc sóng điện tâm đồ (ECG) giống như khi đo nhịp tim. Một lúc đã xác nhận được đúng chủ nhân, Nymi sẽ gửi kết quả dưới dạng dãy số qua sóng Bluetooth đến các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính, phương luôn thể truyền thông hay xe cộ để kích hoạt truy cập.

3. Công nghệ sinh trắc Butt Biometrics

Công nghệ sinh trắc rất mới lạ có tên Butt Biometrics, nhận dạng chủ nhân theo cách ngồi của họ do Viện Nghiên cứu Khoa học Công nghệ cao Nhật Bản phát minh. Thông qua bộ cảm biến nhận ra áp lực ở 360 điểm không như nhau được đánh số từ 1 đến 256. Hệ thống sẽ hình thành 1 sơ đồ áp lực riêng cho từng người và dùng nó để nhận dạng trong những lần dùng tiếp theo. Người sử dụng không cần thiết đến chìa khóa và cũng chẳng phải lo nạn mất cắp xe. Khả năng tiếp nhân dạng của hệ thống này đạt đến 98%.

4. “Chữ ký” của mắt

Các phương pháp tiếp nhân dạng có nguồn gốc từ các bộ phận của mắt, như võng mạc hoặc mống mắt đã được con người phát minh, nhưng gần đây 1 công ty của Israel đã phát minh ra công nghệ mới sử dụng các chuyển động đặc trưng của mắt để nhận dạng. Theo nghiên cứu, mỗi người có cách di chuyển đôi mắt không giống để làm những nhiệm vụ không như nhau giống như biểu tượng “lướt sóng” trên màn hình. Lợi dụng hoạt động này, các nhà khoa học tạo ra 1 kiểu nhận dạng mới, nó rất khó sao chép, đòi hỏi có phản ứng với thời gian thực mới kích thích được, chứ không phải là một yếu tố tĩnh như dấu vân tay. Mặt khác, nó cần được có giao tiếp bằng mắt nên tuy có chậm hơn và không thích hợp với một số ứng dụng nhưng lại có độ bảo mật rất cao nên nó được ví là “chữ ký của mắt”.

5. Nhận dạng bằng tĩnh mạch

Sản phẩm tiên phong có tên BiyoWallet (ví sinh học), đây là hệ thống sử dụng riêng cho các nhà bán lẻ nhằm tiếp nhân dạng nhanh khách hàng bằng cách quét mạch máu. Khách hàng chỉ cần úp lòng bàn tay lên 1 màn hình nhỏ phía trên BiyoWallet, sau đó máy sẽ làm mọi việc. Một khi đã xác tiếp nhân danh tính, máy sẽ tự động hóa trừ tiền trong tài khoản của khách. Theo công ty nơi phát triển BiyoWallet, thì mục đích của công nghệ trả tiền sinh trắc học kiểu này chống gian lận và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

6. Nhận dạng bằng mùi cơ thể

Đại học Bách khoa của Madrid, Tây Ban Nha vừa nghiên cứu các loại cảm biến hoạt động giống như mũi con người, nhất là là cho ra đời công nghệ tiếp nhân dạng cá nhân dựa trên các kiểu mùi hóa chất của cơ thể. Trong kỹ thuật nói trên, người ta kết hợp giữa cách nhận dạng mùi với phương pháp quét dấu vân tay, mống mắt để làm tăng độ chính xác lúc nhận dạng. Qua thử nghiệm, hệ thống tiếp nhân dạng kiểu này có độ chuẩn xác lên tới 85%.

(Theo Popular Science, 1/2015)

Khắc Nam

Thuốc có nguồn gốc bạch kim sẽ sớm chữa được ung thư tuyến tụy?Thuốc có nguồn gốc bạch kim sẽ sớm chữa được ung thư tuyến tụy?Các vật dụng trong nhà có nguy cơ gây ung thư như thế nào?Các vật dụng trong nhà có nguy cơ gây ung thư như thế nào?Công dụng hoàn hảo của rau mùi tàu ít người biếtCông dụng tuyệt vời của rau mùi tàu ít người biết

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét